มาตรฐานมัคคุเทศก์ (ต่อ)
มาตรฐานที่ 2 ด้านทักษะการปฏิบัติงานตามบทบาทหนาที่และความรับผิดชอบ
ตัวชี้วัด 1.การปฏิบัติก่อนการรับ-สงนักทองเที่ยว
1.1 การรับ-สงนักทองเที่ยว (สำหรับการทองเที่ยวในประเทศ)
คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง การเตรียมความพรอมของมัคคุเทศกก่อนการรับและสงนักท่องเที่ยวในประเทศ ได้แก การรับงานจากบริษัทนำเที่ยว/องคกรด้านการทองเที่ยวและดำเนินการในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ดังนี้
1.ศึกษารายการนำเที่ยว
2.รวบรวมขอมูลพื้นฐานของนักทองเที่ยว
3.เตรียมขอมูลในการนำเสนอระหว่างการนำเที่ยว
4.เตรียมเอกสารที่ตองใชในการเดินทางใหพรอม
5.เตรียมแผ่นป้ายชื่อหรือสัญลักษณสำหรับผูกติดกระเป๋านักทองเที่ยว
6.เตรียมอุปกรณการปฐมพยาบาลเบื้องตนใหพรอม
7.ตรวจสอบอุปกรณในรถใหพรอม
8.นัดหมายเวลากับคนขับรถ
9.ดูแลตนเองทั้งดานสุขภาพและการแตงกาย
1.2 การรับ – สงนักทองเที่ยวชาวต่างประเทศ
(1) การรับเขานักทองเที่ยว (เฉพาะมัคคุเทศกทั่วไปภาษาต่างประเทศ)
คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง การดำเนินการรับเขานักทองเที่ยวชาวต่างประเทศ โดยมีรายละเอียดการ ดำเนินงาน ดังนี้
1.ศึกษารายละเอียดในใบสั่งงาน
2.ติดตอรถ/นัดหมายเวลาไปรับนักทองเที่ยว
3.จัดเตรียมปายชื่อนักทองเที่ยว
4.การตรวจสอบวัน/เวลาที่นักทองเที่ยวเดินทางมาถึง
5.เดินทางไปจุดหมายเพื่อรับนักทองเที่ยวก่อนเวลาอย่างน้อย 30 นาที
6.การต้อนรับนักทองเที่ยวและดูแลสัมภาระของนักทองเที่ยวก่อนนำขึ้นรถ
7.ใหข้อมูลที่เป็นประโยชนตอนักทองเที่ยวในระหว่างเดินทางไปสง ณ ที่พัก
8.ดูแลการ Check-in เขาที่พักใหเรียบร้อย
(2) การสงออกนักทองเที่ยว (เฉพาะมัคคุเทศกทั่วไปภาษาต่างประเทศ)
คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง การดำเนินการสงออกนักทองเที่ยวชาวต่างประเทศ โดยมีรายละเอียดการดำเนินงานดังนี้
1.ศึกษารายละเอียดในใบสั่งงาน
2.ยืนยันบัตรโดยสารก่อนเวลาอย่างน้อย 72 ชั่วโมง
3.ติดตอรถและนัดหมายเวลาสงนักทองเที่ยว
4.ดูแลการ Check-out คืนหองพักและตรวจสัมภาระและเอกสาร
5.นำนักทองเที่ยวออกจากที่พักไปยังทาอากาศยาน โดยถึงก่อนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง
6.ดูแลการ Check-in นักทองเที่ยว ณ เคาทเตอร์สายการบิน และบอกเวลานักทองเที่ยว
ตัวชี้วัด 2 การปฏิบัติระหว่างการเดินทางนำเที่ยว
คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง การที่มัคคุเทศกดำเนินการต่าง ๆ เกี่ยวกับการนำเที่ยวอย่างครบวงจรในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้
1.เตรียมอาหาร /เครื่องดื่มใหพรอมก่อนไปรับนักทองเที่ยวและตรวจรายชื่อ/จำนวนนักท่องเที่ยวใหครบบถวน
2.กล่าวต้อนรับนักทองเที่ยวและแนะนำทีมงาน
3.แจงรายละเอียดการเดินทางใหนักทองเที่ยวทราบ
4.ใหข้อมูลเกี่ยวกับกฎ/วัฒนธรรมเพื่อนักทองเที่ยวจะได้เตรียมพรอม
5.เตือนนักทองเที่ยวมิใหวางสิ่งของมีคาไวบนรถเมื่อถึงที่แวะชม
6.เดินนำนักทองเที่ยวไปยังจุดที่ตองการชม
7.การชมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์/สำคัญควรแจงใหนักทองเที่ยวทราบแนวปฏิบัติ
8.ในกรณีที่ไปชมสถานที่ผลิตสินคาของที่ระลึกควรใหคำแนะนำที่ไม่เกินจริง
9.เตือนนักทองเที่ยวเมื่อใกลถึงเวลากลับ
10.สรางบรรยากาศในรถใหสนุกสนานไม่นาเบื่อ
11.แจงแหล่งที่พัก/ร้านอาหารที่จะไปลวงหนา
12.นำเที่ยวครบรายการที่กำหนดไว
13. เมื่อสิ้นสุดการนำเที่ยวแต่ละวันตองนัดเวลาการเดินทางในวันตอไป
14. มัคคุเทศกควรปฏิบัติตนและใหคำแนะนำใหมีปฏิสัมพันธที่ดีในแหล่งทองเที่ยว
ตัวชี้วัด 3 การปฏิบัติหนาที่เมื่อสิ้นสุดการเดินทาง
คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง เมื่อสิ้นสุดการเดินทางทองเที่ยวแลวมัคคุเทศกมีการปฏิบัติ ดังนี้
1.กล่าวคำอำลา และขอบคุณนักทองเที่ยว
2.ตรวจความเรียบร้อยภายในรถอีกครั้ง หากนักทองเที่ยวลืมสิ่งของไวบนรถ
3.จัดทำรายงานสรุปการปฏิบัติงานเสนอบริษัท
ตัวชี้วัด 4 การอำนวยความสะดวกใหแกนักทองเที่ยวด้วยความ
คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง ในระหว่างการนำเที่ยวตั้งแต่การเตรียมเต็มใจและมีใจรักบริการ ความ พรอม รับสงนักทองเที่ยวและภารกิจต่าง ๆ เกี่ยวกับนักทองเที่ยว มัคคุเทศกดำเนินการด้วยมิตรไมตรี มี ความอดทน และเขาใจนักทองเที่ยวไมแสดงกิริยาวาจาที่บงบอกถึงความไม่เต็มใจในการใหบริการนั้น
ตัวชี้วัด 5 การดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยตลอดเวลาการ
คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง การที่มัคคุเทศกเอาใจใส คอยเตือนและดูแลเดินทางทองเที่ยวนักทองเที่ยว
ใหอยู่ในสายตาตลอดเวลา เพื่อปองกันเหตุร้ายที่จะเกิดกับนักทองเที่ยว
มาตรฐานที่ 3 ด้านจรรยาบรรณ
ตัวชี้วัด
1.เทิดทูนชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย ด้วยความบริสุทธิ์ใจ
2.เลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย
3.ยึดมั่นในศาสนาที่ตนนับถือและไม่ลบหลูดูหมิ่นศาสนาอื่น
4.มีกิริยา มารยาท และการแต่งกายอย่างเหมาะสม
5.ความตระหนักในหนาที่และความรับผิดชอบ
6.ความซื่อสัตยสุจริต
7.ความรูจักประมาณตน
8.ความเขาใจเพื่อนมนุษย์
9.ความเมตตากรุณาปรารถนาใหคนอื่นมีความสุข
10.มีความรักและศรัทธาในอาชีพมัคคุเทศก
11.มีความยึดมั่นใน พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศกและกฎหมายที่เกี่ยวของ
คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง การปฏิบัติหนาที่ของมัคคุเทศก โดยอาศัยหลักของจรรยาบรรณในวิชาชีพ มัคคุเทศก์ออกตามความในพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2535 (หมวด 3) การปฏิบัติ หนาที่ การแตงกาย มารยาทและความประพฤติของมัคคุเทศกและระเบียบสากลวาด้วยจรรยาบรรณสำหรับ การทองเที่ยวขององคการการทองเที่ยวโลก (WTO)
ที่มา : มาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ , (2551). สำนักงานพัฒนาการทองเที่ยวกระทรวงการ
ทองเที่ยวและกีฬา . หน้า 18 – 23. กรุงเทพมหานคร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น