วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2562

มาตรฐานมัคคุเทศก์

มาตรฐานมัคคุเทศก์ (ต่อ)

มาตรฐานที่  2 ด้านทักษะการปฏิบัติงานตามบทบาทหนาที่และความรับผิดชอบ

ตัวชี้วัด 1.การปฏิบัติก่อนการรับ-สงนักทองเที่ยว
             1.1 การรับ-สงนักทองเที่ยว (สำหรับการทองเที่ยวในประเทศ)
คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง การเตรียมความพรอมของมัคคุเทศกก่อนการรับและสงนักท่องเที่ยวในประเทศ ได้แก การรับงานจากบริษัทนำเที่ยว/องคกรด้านการทองเที่ยวและดำเนินการในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ดังนี้
        1.ศึกษารายการนำเที่ยว
        2.รวบรวมขอมูลพื้นฐานของนักทองเที่ยว
        3.เตรียมขอมูลในการนำเสนอระหว่างการนำเที่ยว
        4.เตรียมเอกสารที่ตองใชในการเดินทางใหพรอม
        5.เตรียมแผ่นป้ายชื่อหรือสัญลักษณสำหรับผูกติดกระเป๋านักทองเที่ยว
        6.เตรียมอุปกรณการปฐมพยาบาลเบื้องตนใหพรอม
        7.ตรวจสอบอุปกรณในรถใหพรอม
        8.นัดหมายเวลากับคนขับรถ
        9.ดูแลตนเองทั้งดานสุขภาพและการแตงกาย

            1.2 การรับ – สงนักทองเที่ยวชาวต่างประเทศ      
            (1) การรับเขานักทองเที่ยว  (เฉพาะมัคคุเทศกทั่วไปภาษาต่างประเทศ)
คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง การดำเนินการรับเขานักทองเที่ยวชาวต่างประเทศ โดยมีรายละเอียดการ ดำเนินงาน ดังนี้
        1.ศึกษารายละเอียดในใบสั่งงาน
        2.ติดตอรถ/นัดหมายเวลาไปรับนักทองเที่ยว
        3.จัดเตรียมปายชื่อนักทองเที่ยว
        4.การตรวจสอบวัน/เวลาที่นักทองเที่ยวเดินทางมาถึง
        5.เดินทางไปจุดหมายเพื่อรับนักทองเที่ยวก่อนเวลาอย่างน้อย 30 นาที
        6.การต้อนรับนักทองเที่ยวและดูแลสัมภาระของนักทองเที่ยวก่อนนำขึ้นรถ
        7.ใหข้อมูลที่เป็นประโยชนตอนักทองเที่ยวในระหว่างเดินทางไปสง ณ ที่พัก
        8.ดูแลการ Check-in  เขาที่พักใหเรียบร้อย




            (2)  การสงออกนักทองเที่ยว  (เฉพาะมัคคุเทศกทั่วไปภาษาต่างประเทศ)
คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง การดำเนินการสงออกนักทองเที่ยวชาวต่างประเทศ โดยมีรายละเอียดการดำเนินงานดังนี้
                     1.ศึกษารายละเอียดในใบสั่งงาน
                     2.ยืนยันบัตรโดยสารก่อนเวลาอย่างน้อย  72   ชั่วโมง
3.ติดตอรถและนัดหมายเวลาสงนักทองเที่ยว
                     4.ดูแลการ Check-out   คืนหองพักและตรวจสัมภาระและเอกสาร
                     5.นำนักทองเที่ยวออกจากที่พักไปยังทาอากาศยาน โดยถึงก่อนอย่างน้อย 2  ชั่วโมง
                     6.ดูแลการ Check-in นักทองเที่ยว ณ เคาทเตอร์สายการบิน  และบอกเวลานักทองเที่ยว

ตัวชี้วัด 2 การปฏิบัติระหว่างการเดินทางนำเที่ยว     
คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง  การที่มัคคุเทศกดำเนินการต่าง ๆ เกี่ยวกับการนำเที่ยวอย่างครบวงจรในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้
         

           1.เตรียมอาหาร /เครื่องดื่มใหพรอมก่อนไปรับนักทองเที่ยวและตรวจรายชื่อ/จำนวนนักท่องเที่ยวใหครบบถวน
                     2.กล่าวต้อนรับนักทองเที่ยวและแนะนำทีมงาน
                     3.แจงรายละเอียดการเดินทางใหนักทองเที่ยวทราบ
                     4.ใหข้อมูลเกี่ยวกับกฎ/วัฒนธรรมเพื่อนักทองเที่ยวจะได้เตรียมพรอม
                     5.เตือนนักทองเที่ยวมิใหวางสิ่งของมีคาไวบนรถเมื่อถึงที่แวะชม
                     6.เดินนำนักทองเที่ยวไปยังจุดที่ตองการชม
                     7.การชมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์/สำคัญควรแจงใหนักทองเที่ยวทราบแนวปฏิบัติ
                     8.ในกรณีที่ไปชมสถานที่ผลิตสินคาของที่ระลึกควรใหคำแนะนำที่ไม่เกินจริง
                     9.เตือนนักทองเที่ยวเมื่อใกลถึงเวลากลับ
                     10.สรางบรรยากาศในรถใหสนุกสนานไม่นาเบื่อ
                     11.แจงแหล่งที่พัก/ร้านอาหารที่จะไปลวงหนา
                     12.นำเที่ยวครบรายการที่กำหนดไว
                     13. เมื่อสิ้นสุดการนำเที่ยวแต่ละวันตองนัดเวลาการเดินทางในวันตอไป
                     14. มัคคุเทศกควรปฏิบัติตนและใหคำแนะนำใหมีปฏิสัมพันธที่ดีในแหล่งทองเที่ยว

ตัวชี้วัด 3 การปฏิบัติหนาที่เมื่อสิ้นสุดการเดินทาง    
  
            คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง  เมื่อสิ้นสุดการเดินทางทองเที่ยวแลวมัคคุเทศกมีการปฏิบัติ  ดังนี้
                   1.กล่าวคำอำลา  และขอบคุณนักทองเที่ยว
                   2.ตรวจความเรียบร้อยภายในรถอีกครั้ง หากนักทองเที่ยวลืมสิ่งของไวบนรถ
                   3.จัดทำรายงานสรุปการปฏิบัติงานเสนอบริษัท

ตัวชี้วัด 4 การอำนวยความสะดวกใหแกนักทองเที่ยวด้วยความ

          คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง ในระหว่างการนำเที่ยวตั้งแต่การเตรียมเต็มใจและมีใจรักบริการ ความ                   พรอม  รับสงนักทองเที่ยวและภารกิจต่าง ๆ เกี่ยวกับนักทองเที่ยว มัคคุเทศกดำเนินการด้วยมิตรไมตรี มี              ความอดทน และเขาใจนักทองเที่ยวไมแสดงกิริยาวาจาที่บงบอกถึงความไม่เต็มใจในการใหบริการนั้น

ตัวชี้วัด 5 การดูแลสวัสดิภาพและความปลอดภัยตลอดเวลาการ       

         คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง การที่มัคคุเทศกเอาใจใส คอยเตือนและดูแลเดินทางทองเที่ยวนักทองเที่ยว   
         ใหอยู่ในสายตาตลอดเวลา เพื่อปองกันเหตุร้ายที่จะเกิดกับนักทองเที่ยว


มาตรฐานที่ 3  ด้านจรรยาบรรณ

          ตัวชี้วัด
         1.เทิดทูนชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย ด้วยความบริสุทธิ์ใจ          
         2.เลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย     
         3.ยึดมั่นในศาสนาที่ตนนับถือและไม่ลบหลูดูหมิ่นศาสนาอื่น           
         4.มีกิริยา มารยาท และการแต่งกายอย่างเหมาะสม           
         5.ความตระหนักในหนาที่และความรับผิดชอบ     
         6.ความซื่อสัตยสุจริต     
         7.ความรูจักประมาณตน 
         8.ความเขาใจเพื่อนมนุษย์          
         9.ความเมตตากรุณาปรารถนาใหคนอื่นมีความสุข
       10.มีความรักและศรัทธาในอาชีพมัคคุเทศก        
       11.มีความยึดมั่นใน พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศกและกฎหมายที่เกี่ยวของ 
          
       คำอธิบายตัวชี้วัด หมายถึง   การปฏิบัติหนาที่ของมัคคุเทศก  โดยอาศัยหลักของจรรยาบรรณในวิชาชีพ           มัคคุเทศก์ออกตามความในพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2535  (หมวด 3)  การปฏิบัติ         หนาที่ การแตงกาย มารยาทและความประพฤติของมัคคุเทศกและระเบียบสากลวาด้วยจรรยาบรรณสำหรับ         การทองเที่ยวขององคการการทองเที่ยวโลก (WTO)

ที่มา มาตรฐานธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ , (2551). สำนักงานพัฒนาการทองเที่ยวกระทรวงการ  
         ทองเที่ยวและกีฬา . หน้า 18 – 23. กรุงเทพมหานคร  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น